Công tác đảm bảo trật tự ATGT năm 2020 sẽ phải làm quyết liệt hơn.

15/01/2020 08:35

     Để đạt được kết quả duy trì 9 năm liên tiếp (2011-2019) có số vụ TNGT giảm sâu, Quảng Ninh đã thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT. Năm 2020, tỉnh đặt ra mục tiêu tiếp tục giảm sâu số vụ TNGT bằng nhiều biện pháp tích cực hơn. Phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Tùng, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh về công tác đảm bảo trật tự ATGT năm 2020.

      - Năm 2019, Quảng Ninh đã đạt được những kết quả tốt trong công tác đảm bảo trật tự ATGT và được Ủy ban ATGT quốc gia đánh giá rất cao. Vậy đâu là giải pháp để làm được điều đó, thưa ông?

      + Công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2019 đã được lãnh đạo tỉnh chỉ đạo quyết liệt, cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nên TNGT tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí. Thực hiện chủ đề công tác năm 2019 “ATGT cho hành khách và người đi môtô, xe máy”, Quảng Ninh đã triển khai siết chặt quản lý trong hoạt động kinh doanh vận tải, nâng cao an toàn kết cấu hạ tầng, xử lý điểm đen TNGT...

      Ban ATGT tỉnh đã triển khai xây dựng thí điểm hệ thống camera giám sát, xử lý vi phạm trật tự ATGT tại một số vị trí trọng yếu trên địa bàn tỉnh như: Đông Triều, Móng Cái... Sau khi đưa vào hoạt động, tại các điểm lắp đặt camera nhân dân đi lại có ý thức hơn, nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông.

      Tuy nhiên, chúng ta cũng phải nhìn nhận vào thực tế là tình hình diễn biến TNGT của tỉnh trong năm 2019 cũng còn nhiều điều cần phải rút kinh nghiệm để làm tốt hơn trong năm 2020. Đó là tỷ lệ TNGT trên các tuyến quốc lộ vẫn rất cao, chiếm tới trên 70%, trong khi đó, với đặc thù của tỉnh là tuyến quốc lộ đều đi ngang qua các khu đô thị có mật độ người tham gia giao thông cao, điều đó cho thấy công tác đảm bảo trật tự ATGT trên tuyến quốc lộ chưa tốt.

      Bên cạnh đó, TNGT ở tuyến nội thị, khu vực nông thôn trong năm 2019 cũng đang có dấu hiệu tăng cao, đòi hỏi cơ quan chức năng phải vào cuộc quyết liệt hơn. Tình trạng người dân khi điều khiển mô tô, xe máy điện vi phạm Luật Giao thông đường bộ khi tham gia giao thông vẫn tăng cao, năm 2019 các lực lượng chức năng đã xử lý trên 100.000 trường hợp, các vi phạm khác như: Nồng độ cồn, chạy quá tốc độ… vẫn tăng, điều đó cho thấy ý thức chấp hành của người dân vẫn còn chưa cao.

      - Năm 2020, Ủy ban ATGT quốc gia lấy chủ đề “Uống rượu bia - không lái xe” làm hoạt động chính. Vậy theo ông, Quảng Ninh sẽ triển khai việc này như thế nào để giảm TNGT?

      + Năm 2019, lực lượng CSGT trên địa bàn toàn tỉnh đã tiến hành xử lý 2.363 trường hợp (1.263 ôtô, 1.100 môtô) vi phạm lỗi điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu có nồng độ cồn quá mức quy định. Phạt gần 10 tỷ đồng. Qua số liệu trên, chúng ta có thể thấy việc vi phạm quy định về nồng độ cồn của Quảng Ninh vẫn ở mức cao. Việc vi phạm cũng cho thấy ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận không nhỏ người dân vẫn còn rất kém và điều này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng.

      Ngay sau khi Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực, trong đó nâng cao mức xử phạt người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn lên mức cao, chúng tôi đã yêu cầu lực lượng công an tăng cường công tác tuần tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm cũng như sự can thiệp để được bỏ qua.

Cán bộ Đội CSGT số 2, Phòng CSGT Đường bộ, đường sắt (Công an tỉnh) kiểm tra nồng độ cồn người đối với điều khiển phương tiện trên QL18, đoạn đi qua địa bàn TP Hạ Long.

     Một trong những thuận lợi của Quảng Ninh đối với công tác xử lý lỗi điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà có nồng độ cồn quá mức quy định cho phép là ngay từ năm 2013 tỉnh đã tiến hành triển khai kiểm tra nồng độ cồn theo quy định quốc tế. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền về tác hại của việc sử dụng rượu bia cũng đã được tỉnh triển khai thường xuyên, liên tục, nên chắc chắn sẽ góp phần vào việc nâng cao ý thức chấp hành cho người dân.

      - Vậy để giảm sâu số vụ TNGT trong năm 2020, các lực lượng chức năng của Quảng Ninh cần phải làm những gì, thưa ông?

      + TNGT của Quảng Ninh giảm 9 năm liên tiếp, nhưng chưa có yếu tố bền vững, bằng chứng là trong năm 2019, có 2 địa phương là Hạ Long và Cẩm Phả có số vụ TNGT tăng đột biến. Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông chưa đáp ứng kịp sự gia tăng của phương tiện giao thông, nên cũng gây áp lực rất nhiều, đòi hỏi các cơ quan chức năng cần phải giải quyết trong năm 2020.

      Đối với các địa phương có TNGT tăng về số người chết, bị thương trong năm 2019, phải nghiêm khắc kiểm điểm, đánh giá những nguyên nhân trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo đảm bảo trật tự ATGT, phân tích nguyên nhân gây ra TNGT, đề ra biện pháp cụ thể để khắc phục, đảm bảo giao thông an toàn bền vững, cam kết số lượng giảm cụ thể trong năm 2020 về số vụ, số người chết, bị thương. Phát huy hiệu quả hệ thống camera giám sát để xử lý vi phạm giao thông, nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông cho người dân.

     Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, phân công nhiệm vụ theo kế hoạch hàng tuần, hàng tháng tới tận cấp xã. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện của các xã, phường, thôn bản; nhằm mục đích nâng cao hiểu biết về pháp luật giao thông và ý thức tự giác chấp hành, tình nguyện tham gia đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn, khu vực sinh sống, công tác...

- Xin cảm ơn ông!

Theo quangninh.gov.vn


Tìm kiếm theo chuyên mục - nội dung - ngày tháng

Tin Nóng
Tin tiêu điểm

Lịch công tác trống

Website liên kết
Thống kê truy cập
Hôm nay: 36
Đã truy cập: 81520