Đoàn ĐBQH tỉnh tranh luận về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019 và điều chỉnh chương trình năm 2018

30/05/2018 08:24

Ngày 30/5, Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV làm việc tại hội trường  để nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục Đại học; thảo luận về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018. Trong phiên làm việc, Đại biểu (ĐB) Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, ĐBQH tỉnh Quảng Ninh đã phát biểu tranh luận về quan điểm của ĐB Ngọ Duy Hiểu ( Hà Nội) đồng thuận việc nghị lùi thời gian sửa đổi Luật Công đoàn.

Đại biểu Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, ĐBQH tỉnh Quảng Ninh phát biểu tranh luận tại phiên làm việc.

Trước hết, ĐB Phạm Minh Chính nhấn mạnh đến sự cần thiết phải thảo luận chương trình xây dựng luật tại hội trường. Bởi qua đó đã có các đại biểu phát biểu rất hay, xây dựng và trách nhiệm và sự chuẩn bị của Thường vụ Quốc hội về sửa đổi chương trình xây dựng pháp luật rất sát với tình hình.

Liên quan đến việc sửa, đổi Luật Công đoàn, ĐB Phạm Minh Chính cho rằng, khi thảo luận ở các cơ quan có trách nhiệm, quan trọng nhất là hiện nay ta thấy cơ cấu người lao động ở khu vực ngoài nhà nước và khu vực trong nhà nước đang thay đổi, tình hình thực tiễn là các doanh nghiệp ngoài quốc doanh tăng lên rất nhanh, cơ cấu của người lao động ở ngoài khu vực quốc doanh hiện nay lớn hơn nhiều so với cơ cấu người lao động trong khu vực quốc doanh hay là cơ cấu cán bộ công chức, viên chức. Trong lúc đó luật của ta đang nghiêng về bảo vệ người lao động trong quốc doanh chứ chưa tập trung bảo vệ ngoài khu vực quốc doanh. Do vậy, ĐB Phạm Minh Chính khẳng định, việc bảo vệ với giới chủ là bằng luật chứ không phải mang điều lệ, nghị quyết ra được.

ĐB Phạm Minh Chính cũng đã chỉ ra rằng, 5 năm qua, nước ta  đã ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do, nhiều thay đổi nhất là quyền lợi của người lao động cần phải bảo vệ nên các hiệp định thương mại này đang bị chi phối.  Mặt khác, theo ĐB, Luật Công đoàn và Bộ Luật Lao động hiện đang có điểm khác nhau. Ta đặt vấn đề sửa Luật Công đoàn như vậy hay nói cách khác là trọng tâm chuyển sang bảo vệ người lao động thuộc khu vực ngoài quốc doanh mà họ đang cần bảo vệ chứ không tập trung khu vực quốc doanh vì Đảng, Nhà nước lo hết rồi. Hơn thế, theo ĐB, hiện còn nhiều vấn đề chúng ta phải lo lương, chính sách nhà ở tiếp tục theo Nghị quyết Trung ương 7, Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) cần sửa đổi và thực hiện Luật Công đoàn làm sao cho sát thực tiễn, tránh hình thức hóa, tránh không bám sát cơ sở. Do vậy, theo ĐB việc quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn trong Luật Công đoàn phải sửa mới bám sát được cơ sở.

Cũng tham gia tranh luận về quan điểm của ĐB Bùi Xuân Cường, Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, ĐBQH tỉnh Gia Lai và ĐB Ngọ Duy Hiểu (Hà Nội), ĐB Ngô Thị Minh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên, Nhi đồng của Quốc hội, ĐBQH tỉnh Quảng Ninh đã bày tỏ cùng chung quan điểm với ĐB Phạm Minh Chính không đồng tình về việc cho rút Dự thảo Luật Công đoàn sửa đổi trong chương trình xây dựng pháp luật năm 2019.

ĐB Ngô Thị Minh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên, Nhi đồng của Quốc hội, ĐBQH tỉnh Quảng Ninh tham gia tranh luận tại phiên làm việc.

ĐB Ngô Thị Minh lập luận, chúng ta vẫn nói lấy dân làm gốc, vì lợi ích của người dân, Nhà nước của dân, do dân và vì dân. Tuy nhiên, những bức xúc trong thực tiễn chúng ta thấy cần thiết phải đưa vào trong chương trình xây dựng luật, pháp lệnh theo lộ trình đã đề ra. ĐB khẳng định, những phân tích của ĐB Bùi Xuân Cường (Gia Lai) và ĐB Ngọ Duy Hiểu (Hà Nội) là chưa có sức thuyết phục. Bởi quan trọng là khu vực ngoài nhà nước không phải chỉ riêng trong lĩnh vực công đoàn mà kể cả trong lĩnh vực ngành giáo dục và trong đó vấn đề tinh giản biên chế hiện nay thì đội ngũ nhà giáo cũng đang rất trông đợi những vấn đề này.

ĐB cũng cho rằng những dự thảo luật chúng ta đưa vào trong chương trình của kỳ họp, ĐB rất suy nghĩ ý kiến của ĐB Quyết Tâm (TP Hồ Chí Minh) phát biểu trước đó đã cho thấy tính thiếu chủ động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhưng nguyên nhân tại sao để thể hiện tính thiếu chủ động này. ĐB cũng khẳng định tin tưởng Ủy ban Thường vụ Quốc hội rất mong muốn có tính chủ động nhưng nếu cần thiết chúng ta vẫn phải sửa tiêu chí trong Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, quy trình để thấy những vấn đề thực tiễn đang đòi hỏi chúng ta phải tính toán để đưa vào. 

ĐB Ngô Thị Minh cũng bày tỏ xuất phát từ thực tiễn vì dân, chúng ta phải quan tâm dù khó khăn của các cơ quan xây dựng pháp luật, cơ quan Chính phủ như thế nào chúng ta tìm cách tháo gỡ. Ví dụ về vấn đề nhà giáo, hiện có trên 90% nhà giáo đang công tác trong các cơ sở công lập, nguyên nhân tại sao chúng ta không bảo vệ được quyền lợi của nhà giáo ở các cơ sở ngoài công lập. Mặt khác, ĐB cũng chỉ ra rằng, rất nhiều vấn đề mà ĐB đã đặt ra nhưng Bộ Giáo dục – Đào tạo mặc dù biết rất cần nhưng vì cán bộ làm công tác pháp chế và nhiều lý do khác. ĐB cho rằng đây là vấn đề cần tháo gỡ, nếu chúng ta tuyển giáo viên như viên chức hiện nay, nếu giáo viên không có tính đặc thù, ngoài tiêu chuẩn như viên chức họ còn phải thích ứng với bộ quy tắc ứng xử của nhà giáo, phải có đầy đủ phẩm chất "nghề cao quý trong những nghề cao quý" nếu không có Luật Nhà giáo thì đang có nhiều vấn đề bất cập, bức xúc đang diễn ra. Do vậy, ĐB cũng đề nghị xem xét việc xây dựng Luật Nhà giáo. Bởi mặc dù thấy cần thiết, nhưng do cán bộ pháp chế của các Bộ, ngành không đáp ứng được, trình tự không đáp ứng được, nên việc triển khai rất khó.

Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh.


Tìm kiếm theo chuyên mục - nội dung - ngày tháng

Tin Nóng
Tin tiêu điểm

Lịch công tác trống

Website liên kết
Thống kê truy cập
Hôm nay: 84
Đã truy cập: 49320122.