Điểm báo ngày 18/11

18/11/2020 14:42

Hải quan Quảng Ninh đa dạng các kênh hỗ trợ doanh nghiệp (Hải Quan 17/11)

Hải quan Quảng Ninh đẩy mạnh đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ, đồng hành, tạo thuận lợi cho DN. Ảnh: Q.H

Bên cạnh việc sáng tạo trong cách tổ chức các hội nghị đối thoại, mỗi năm, lãnh đạo Cục Hải quan Quảng Ninh thực hiện hàng trăm cuộc gặp gỡ, tiếp xúc tại trụ sở doanh nghiệp, cũng như phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh duy trì chế độ cung cấp thông tin định kỳ hàng tháng…

Hiện Hải quan Quảng Ninh đang đổi mới tư duy và hành động trong hoạt động phục vụ người dân và doanh nghiệp từ thụ động sang chủ động.

Cụ thể, đơn vị triển khai các hoạt động hỗ trợ, đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp theo tư duy đổi mới toàn diện, tiếp cận đa dạng với các mô hình tổ chức mới như “Cà phê doanh nhân”, “Diễn đàn Hải quan và Doanh nghiệp”, gặp gỡ, tiếp xúc doanh nghiệp theo khối, nhóm doanh nghiệp có cùng loại hình hoạt động XNK hàng hoá.

Mặt khác, tổ chức các Hội nghị tham vấn, diễn đàn Hải quan - doanh nghiệp cùng hợp tác, cùng hành động, cùng phát triển“, hội nghị tọa đàm tại khu vực đường bộ, đường biển… nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tiếp thu kiến nghị, đề xuất của người dân và doanh nghiệp.

Đó là tinh thần tích cực, chủ động, làm việc chất lượng, hiệu quả của Hải quan Quảng Ninh với phương châm “Tận tụy nhất - Nhanh chóng nhất - Hài lòng nhất” của các Tổ hỗ trợ doanh nghiệp.

Kết quả, đã có hàng trăm cuộc gặp gỡ, tiếp xúc mỗi năm tại trụ sở doanh nghiệp từ lãnh đạo cấp Cục Hải quan Quảng Ninh đến cấp chi cục; chủ động ký kết Quy chế phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh, duy trì chế độ cung cấp thông tin định kỳ hàng tháng…

Ngoài ra, Hải quan Quảng Ninh cũng quyết tâm cao trong cải cách tổ chức bộ máy và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để hình thành đội ngũ cán bộ đủ bản lĩnh, trình độ, năng lực, tận tụy phục vụ người dân, doanh nghiệp của ngành Hải quan nói chung và Hải quan Quảng Ninh nói riêng.

Đơn vị đã chủ động trình Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan phê duyệt các đề án, phương án tổ chức bộ máy mang tính chất chiến lược, lâu dài, qua đó đã tinh gọn từ 56 đầu mối giảm xuống còn 47 đầu mối.

Trong 10 năm qua, đơn vị đã chủ động rà soát, đánh giá toàn bộ đội ngũ cán bộ, công chức theo yêu cầu chức danh công việc, điểm nhấn đặc biệt là hoạt động tổ chức các kỳ thi đánh giá năng lực công chức theo vị trí việc làm hàng năm.

Công ty TNHH Dầu thực vật Cái Lân chuyên NK nguyên vật liệu, thiết bị phụ tùng để sản xuất và kinh doanh các sản phẩm dầu, mỡ thực vật; XK dầu ăn thực vật và phụ phẩm từ công nghiệp sản xuất dầu thực vật. Trung bình mỗi tháng, Công ty đăng ký làm thủ tục tại Cục Hải quan Quảng Ninh (Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cẩm Phả) khoảng 60 tờ khai.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Công ty TNHH Dầu thực vật Cái Lân cho biết, Hải quan Quảng Ninh đã chủ động trong việc phát triển quan hệ đối tác Hải quan–Doanh nghiệp nhằm chia sẻ, tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp trên địa bàn, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động XNK hàng hóa.

Cụ thể, Hải quan Hòn Gai đã cụ thể hóa mối quan hệ đối tác Hải quan – Doanh nghiệp bằng việc gặp gỡ, trao đổi và ký kết các thỏa thuận hợp tác với các doanh nghiệp trong địa bàn. Mặt khác, tiếp tục thực hiện các giải pháp cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động khai báo hải quan và nộp thuế, cũng như liên kết với các cơ quan quản lý chuyên ngành của các Bộ ngành có liên quan.

Song song với đó, chi cục sáng tạo trong tổ chức các hội nghị đối thoại doanh nghiệp chuyên sâu theo ngành hàng hoặc theo địa bàn để nâng cao hiệu quả trong việc chia sẻ kinh nghiệm, tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.

Đồng tình với ý kiến trên, đại diện Tổng công ty Đông Bắc cho biết, các buổi hội thảo, tập huấn do Hải quan Quảng Ninh tổ chức và hướng dẫn trực tiếp từ cán bộ, công chức Hải quan, có thể qua gặp mặt trực tiếp hoặc qua điện thoại, thậm chí qua các phần mềm chat như zalo, facebook..., đây là kênh để doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận các chính sách pháp luật hải quan, cũng như giải đáp kịp thời những vướng mắc.

Với sự hỗ trợ của cơ quan Hải quan, doanh nghiệp nắm vững được quy trình, hồ sơ thực hiện các thủ tục, qua đó công tác thông quan, tiếp nhận hàng hóa được thông suốt, nhất là với các chuyến hàng có thời gian di chuyển ngắn, thời gian chuẩn bị hồ sơ gấp rút.

Quảng Ninh đã giải ngân được trên 11.000 tỷ đồng vốn đầu tư công (Pháp Luật Việt Nam 18/11)

Tính đến hết tháng 10/2020, toàn tỉnh Quảng Ninh đã giải ngân được trên 11.470 tỷ đồng, đạt gần 90% kế hoạch vốn năm 2020, tăng 36% so với cùng kỳ năm 2019.

Trên cơ sở Đề án tái cơ cấu đầu tư công theo Quyết định số 63/QĐ-TTg ngày 12/1/2018 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Quảng Ninh đã không ngừng đổi mới công tác lập kế hoạch đầu tư, chuyển từ việc lập kế hoạch ngắn hạn, hằng năm sang kế hoạch trung hạn 5 năm, tạo sự chủ động, hiệu quả hơn trong phân bổ nguồn vốn.

Đồng thời, tỉnh phân cấp triệt để cho các địa phương gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát (phân cấp về nguồn vốn, phân cấp về quyết định đầu tư, phân cấp về điều hành và quản lý đầu tư) giúp các địa phương, các ngành chủ động, ổn định trong công tác xây dựng kế hoạch đầu tư phát triển phù hợp với nguồn lực.

Nguồn vốn hầu hết được tập trung đầu tư cho những dự án, công trình có tính động lực cao, ở từng lĩnh vực cụ thể, tạo ra sự phát triển mới, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cho tỉnh.

Riêng về kết cấu hạ tầng giao thông đã có trên 20.000 tỷ đồng được phân bổ cho các công trình, dự án (giai đoạn 2016-2020), chiếm 42,97% tổng kế hoạch vốn. Đến nay một số dự án đã hoàn thành, đưa vào khai thác, đảm bảo tính kết nối, lan tỏa, như: Tỉnh lộ 338, 331B, 326, đường nối QL4B với QL18C, đường nối từ tỉnh lộ 398B (Hải Dương) với tỉnh lộ 345, tuyến đường Trần Quốc Nghiễn…

Về đầu tư cho giáo dục, nguồn vốn đã được tập trung để cơ bản hoàn thành việc đầu tư nâng cấp hệ thống các trường THPT trong toàn tỉnh; hoàn thành đưa vào sử dụng Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ, Trường Cao đẳng Việt - Hàn, Trường Đại học Hạ Long giai đoạn I.

Cùng với đó, các thiết chế văn hóa cũng được đầu tư hoàn thiện, đưa vào sử dụng, như: Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm; Bảo tàng; Nhà thi đấu đa năng 5.000 chỗ; Trung tâm Văn hóa thể thao vùng Đông Bắc; cải tạo Cung văn hóa lao động Việt - Nhật; Cung văn hóa thanh thiếu niên; Trung tâm Huấn luyện thể thao; nâng cấp Sân vận động Cẩm Phả.

Đặc biệt, từ thực hiện đầu tư có trọng tâm, trọng điểm của tỉnh đã dẫn dắt, thu hút thêm được nhiều nguồn lực đầu tư từ xã hội để tham gia đầu tư các công trình, dự án động lực, có tính lan tỏa cao theo hướng công khai, minh bạch, đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà nước, nhà đầu tư và xã hội trên nguyên tắc nhà nước không trực tiếp làm những gì nhân dân, doanh nghiệp làm được và làm tốt hơn.

Theo thống kê, đến nay đã huy động được 46.500 tỷ đồng từ các nhà đầu tư tham gia đầu tư 28 dự án trên địa bàn tỉnh, trong đó, vốn nhà nước chiếm 14%, chủ yếu tập trung cho công tác GPMB. Như vậy, cứ một đồng ngân sách bỏ ra sẽ thu hút được từ 8-9 đồng vốn ngoài ngân sách.

Năm 2020, trước tình hình khó khăn trong thực hiện đầu tư công do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng Quảng Ninh vẫn kiên trì triển khai và đạt được những kết quả rõ nét. Nguồn vốn dành cho đầu tư được tập trung cho những công trình, dự án động lực, trọng điểm, như: Cầu Cửa Lục 1, Cửa Lục 3, tuyến đường bao biển nối Hạ Long - Cẩm Phả, GPMB cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, đường nối KCN Cái Lân qua KCN Việt Hưng đến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, cầu Triều…

Những công trình, dự án của các địa phương, chủ đầu tư có kết quả giải ngân thấp, chậm tiến độ đều được tỉnh chỉ đạo rà soát, xem xét việc dừng, hoãn, giãn tiến độ các dự án, công trình chưa giải ngân, chưa thật sự cần thiết để đảm bảo kế hoạch vốn sát với dự kiến nguồn thu, phản ánh đúng tỷ lệ giải ngân và nguyên tắc "có thu mới có chi", tuyệt đối không để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản. Tỉnh cũng thực hiện rà soát kỹ nhu cầu vốn GPMB các dự án do cấp tỉnh, cấp huyện làm chủ đầu tư để bố trí kế hoạch vốn kịp thời, đủ nhu cầu và thực hiện điều chuyển vốn, điều hòa vốn (nếu có) sang vốn xây lắp hoặc chi trả về ngân sách tỉnh.

Cùng với đó, thường xuyên rà soát, kiểm tra, đôn đốc, không để xảy ra tình trạng chậm trễ, tồn đọng vốn, nợ đọng xây dựng cơ bản, tồn đọng hồ sơ giải quyết các thủ tục dự án đầu tư; đẩy nhanh công tác nghiệm thu, quyết toán; chủ động giám sát, rà soát tiến độ giải ngân của từng dự án để kịp thời có phương án điều chuyển theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định, bảo đảm hiệu quả sử dụng vốn đầu tư. Kết quả này đã đóng góp tích cực cho tỉnh trong việc duy trì đà tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh bị ảnh hưởng do dịch Covid-19.

Quyết liệt hơn nữa trong công tác đảm bảo trật tự ATGT (Pháp Luật Giao Thông 18/11)

Nhằm tăng cường những giải pháp kiềm chế và giảm thiểu TNGT, Thượng tá Nguyễn Thành Trung, Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh Quảng Ninh đã trao đổi về những giải pháp đảm bảo trật tự ATGT trong thời gian tới.

Phóng viên: Mặc dù đến thời điểm hiện tại TNGT trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh vẫn giảm cả 3 tiêu chí, tuy nhiên còn nhiều diễn biến phức tạp. Vậy thưa đồng chí, đâu là nguyên nhân chính?

Thượng tá Nguyễn Thành Trung:  Để kéo giảm TNGT từ 5 đến 10%, lực lượng CSGT Công an tỉnh Quảng Ninh đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt để lập lại trật tự ATGT như: Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trực tiếp dẫn tới TNGT. Chính vì vậy đến thời điểm này có thể nói, TNGT đã cơ bản được kiểm chế không để xảy ra những vụ đặc biệt nghiêm trọng.

Tuy nhiên, bên cạnh sự nỗ lực của lực lượng chức năng thì một bộ phận không nhỏ người dân vẫn vi phạm, ý thức chấp hành Luật Giao thông khi tham gia giao thông còn rất kém nên đã xảy ra những vụ tai nạn rất đáng tiếc, gây thiệt hại cả về người và tài sản. Các hành vi vi phạm như: không đi đúng làn đường, phần đường, chạy quá tốc độ cho phép, đi ngược chiều…vẫn diễn ra, trong khi đó đây là những nguyên nhân trực tiếp dẫn tới TNGT. Chính vì vậy để giảm TNGT thì ngoài sự nỗ lực của các lực lượng chức năng thì bản thân mỗi người dân khi tham gia giao thông phải tuyệt đối chấp hành quy định an toàn mới có thể giảm số vụ tai nạn được.

Phóng viên: Vấn nạn xe chở quá tải trọng, cơi nới thành thùng vẫn còn diễn ra trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh và đây là một trong những nguyên nhân dẫn tới TNGT. Vậy theo đồng chí đâu là nguyên nhân và giải pháp khắc phục?

Thượng tá Nguyễn Thành Trung:  Để chấm dứt xe chở hàng hoá quá tải trọng, ngày 10/6/2015, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ cũng đã có Chỉ thị 37-CT/TU về “tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo kiểm soát, xử lý phương tiện ô tô quá tải, quá khổ, vi phạm kích thước thành, thùng xe”. Lực lượng CSGT, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh Quảng Ninh đã nghiêm túc thực hiện Chỉ thị và đã cơ bản ngăn chặn, xử lý các hành vi chở hàng hoá quá tải trọng lưu thông trên địa bàn. 10 tháng năm 2020, chúng tôi đã xử lý gần 2000 trường hợp xe quá tải, cơi nới thành thùng.

Tuy nhiên, việc thực hiện chấm dứt xe chở hàng hoá quá tải trọng và cơi nới thành thùng cũng gặp rất nhiều khó khăn. Hệ thống cân tải trọng được bàn giao cho lực lượng CSGT có nhiều bất cập. Sai số trong cân tải trọng nhiều, nên lái xe thường thắc mắc và yêu cầu đi cân tại điểm cân tĩnh, do vậy đối với xe có trọng tải nhỏ còn đỡ chứ xe to, dài thì rất mất thời gian.

Bên cạnh đó, hệ thống cân này luôn đòi hỏi một mặt phẳng gần như là tuyệt đối thì mới chính xác, đồng thời khi phương tiện leo lên cân không bị hỏng cân, trong khi đó các điểm cần kiểm tra thường có diện tích mặt đường hẹp, gồ ghề nên rất khó cho lực lượng chức năng thực thi công vụ. Các lái xe thì chống đối bằng đủ mọi cách, lấy lý do về lấy giấy tờ đóng cửa xe bỏ đi, chạy len lỏi vào các tuyến đường nhỏ, theo dõi lực lượng CSGT nếu thấy là ngừng chạy… nên rất khó khăn trong công tác xử lý vi phạm. Song để thực hiện nghiêm Chỉ thị 37-CT/TU, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường công tác xử lý, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp chặt chẽ với công an các địa phương để ngăn chặn, chấm dứt xe quá tải trọng hoạt động gây mất ATGT.

Phóng viên:Từ nay đến cuối năm, lượng phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng. Vậy lực lượng CSGT sẽ tiếp tục đảm bảo trật tự ATGT như thế nào?

Thượng tá Nguyễn Thành Trung: Để đảm bảo trật tự ATGT trong những tháng cuối năm 2020, chúng tôi tiếp tục thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh, đồng thời yêu cầu các đội nghiệp vụ tăng cường công tác tuần tra, xử lý vi phạm để hạn chế thấp nhất các TNGT.

Tuy nhiên, chúng tôi cũng mong rằng, bên cạnh sự vào cuộc của cơ quan chức năng thì người dân khi tham gia giao thông hãy luôn chấp hành Luật giao thông để bảo vệ bản thân và gia đình, tránh để xảy ra những vụ tai nạn đáng tiếc từ chính sự sơ xuất, chủ quan, không chấp hành quy định an toàn.



Tìm kiếm theo chuyên mục - nội dung - ngày tháng

Tin sở ban ngành
Bản đồ

Lịch công tác trống

Tin tiêu điểm
Website liên kết
Câu hỏi khảo sát

Theo bạn nội dung cung cấp trên cổng thông tin điện tử như thế nào?


Thống kê truy cập
Hôm nay: 16543
Đã truy cập: 24184900

© Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Ninh

Giấy phép xuất bản: số 53/GP-TTĐT ngày 27/05/2015 - Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông.

- Cơ quan chủ quản: Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh.

- Cơ quan quản lý nhà nước và thường trực kỹ thuật: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh.

- Quản lý nội dung trang chủ: Trung tâm Truyền thông tỉnh.

- Quản lý nội dung các Cổng thành phần: Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức. 

Ghi rõ nguồn "Quảng Ninh Portal" khi phát hành lại thông tin từ  Website này.