Doanh nghiệp du lịch: Đảm bảo chất lượng dịch vụ

31/10/2020 11:23

Trong điều kiện Quảng Ninh thực hiện hàng loạt các chương trình kích cầu, thị trường du lịch đã ấm trở lại với lượng khách liên tục tăng, nhất là vào dịp cuối tuần. Vì vậy, để đảm bảo chất lượng dịch vụ, ngành Du lịch đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp, cam kết “giảm giá nhưng không giảm chất”, đem đến cho du khách những trải nghiệm đáng nhớ.


Đội ngũ nhân viên trên tàu nghỉ đêm của Công ty CP Du thuyền Đông Dương được đào tạo chuyên nghiệp.

Ông Lê Tuấn Kiệt, Quản lý điều hành du thuyền tại Công ty CP Du thuyền Đông Dương chia sẻ: Trước đây chúng tôi có 16 tàu với khoảng 250 nhân viên. Nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên hiện chỉ có 2 tàu đang hoạt động với 80 nhân viên toàn công ty. Vì vậy, để đảm bảo nhân sự, không ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ trên tàu, chúng tôi đã chủ động liên kết với Trường Đại học Hạ Long để giảng dạy, đào tạo sinh viên thành đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp. Theo đó, các sinh viên năm 3, năm 4, có kỹ năng và được đánh giá cao qua các kỳ thi của trường sẽ thực tập, làm việc trực tiếp ngay tại tàu. Thời gian qua, Công ty đã đưa khoảng 15 sinh viên của Trường Đại học Hạ Long đến làm việc.

Cũng theo chia sẻ của ông Kiệt, bên cạnh việc đào tạo nguồn nhân lực trực tiếp tại cơ sở giáo dục, đơn vị còn xây dựng các video hướng dẫn nghiệp vụ trên tàu để các sinh viên cũng như người lao động mới chủ động học tập, nâng cao nghiệp vụ. Ngoài ra, đơn vị còn có các chương trình, chính sách hỗ trợ cho người lao động để giữ chân, giúp họ yên tâm làm việc trên tàu.


Nhân viên mới tại khách sạn Phát Linh Hạ Long được đào tạo trực tiếp từ những nhân viên có kinh nghiệm và chuyên môn cao.

Hiện Quảng Ninh có 2.036 cơ sở lưu trú du lịch với gần 34.000 phòng. Trong đó, 1.542 cơ sở với 27.959 phòng được xếp loại từ 1 đến 5 sao. Công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng dịch vụ luôn được ngành Du lịch quan tâm. Cụ thể, ngoài đào tạo, tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng, ngoại ngữ, hằng năm, Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh còn tổ chức Hội thi Bàn, Bartender, Buồng, Lễ tân... để tạo ra những “sân chơi” nhằm thúc đẩy hoạt động chuyên môn trong lĩnh vực du lịch.

Cùng với việc giải quyết bài toán nhân lực, các đơn vị kinh doanh du lịch cũng chủ động đảm bảo chất lượng dịch vụ thông qua việc đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng. Ông Lê Trọng Thanh, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Phát triển Tùng Lâm, chia sẻ: Tại khu nghỉ dưỡng Legacy Yên Tử, lượng khách tăng khá cao, toàn bộ các phòng nghỉ đều kín khách vào dịp cuối tuần. Để du khách có trải nghiệm đáng nhớ và quay lại thường xuyên, ngoài giảm giá các phòng nghỉ, cáp treo, chúng tôi cam kết chất lượng dịch vụ được chú trọng hàng đầu. Cùng với đó, không ngừng nâng cấp cơ sở hạ tầng, xây dựng các dịch vụ du lịch mới để thu hút du khách. Hiện, khu chăm sóc sức khỏe Am Tuệ Tĩnh đang được Công ty đầu tư, thời gian tới sẽ đi vào khai thác, hy vọng đây sẽ là sản phẩm mới kích cầu thêm du lịch Quảng Ninh.


Cơ sở hạ tầng đẳng cấp 5 sao tại Khu nghỉ dưỡng Legacy Yên Tử.

Bên cạnh đó, để đảm bảo chất lượng dịch vụ du lịch, thu hút du khách đến với Quảng Ninh, các liên minh kích cầu đã đưa ra các tiêu chí, yêu cầu về cơ sở vật chất, dịch vụ, chất lượng sản phẩm du lịch với cơ sở lưu trú, lữ hành, đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch. Các doanh nghiệp trong liên minh thống nhất, cam kết mức giảm giá từ 30-50%, đồng thời vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ.

Việc đảm bảo chất lượng dịch vụ không chỉ là tiêu chí của các đơn vị kinh doanh du lịch hướng đến mà còn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Sở Du lịch. Nhất là thời điểm quý IV/2020, ngành Du lịch hướng đến mục tiêu 3 triệu luợt khách.

Ông Lê Minh Tân, Phó Giám đốc Sở Du lịch, cho biết: Nhằm bảo đảm chất lượng dịch vụ du lịch, triển khai hiệu quả Chương trình kích cầu du lịch nội địa, Sở Du lịch đã chủ động quản lý, rà soát các hoạt động cung ứng dịch vụ du lịch, lữ hành, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức kinh doanh du lịch trái phép, không đúng chức năng, cung cấp các dịch vụ kém chất lượng cho khách du lịch. Đồng thời, yêu cầu các khu, điểm du lịch, cơ sở lưu trú, đơn vị vận chuyển khách, nhà hàng và cơ sở vui chơi giải trí, dịch vụ du lịch trên địa bàn tăng cường kiểm soát chất lượng dịch vụ; tiến hành rà soát, kiểm tra toàn bộ cơ sở vật chất; kịp thời thay thế, sửa chữa trang thiết bị hỏng hóc, thay mới các vật dụng đã cũ, không bảo đảm chất lượng. Cùng với đó, bổ sung, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng quy trình chuẩn trong phục vụ khách; tăng cường việc bảo đảm an ninh, an toàn phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm. Sở cũng đề nghị các địa phương, khu, điểm du lịch bảo đảm thông suốt đường dây nóng, kịp thời cung cấp thông tin, trả lời và giải quyết khiếu nại của khách du lịch trên địa bàn.

Bên cạnh đó, hàng quý, Sở Du lịch cũng ban hành văn bản thông báo danh sách khách sạn, tàu thủy lưu trú du lịch hạng 1-5 sao, cơ sở lưu trú đáp ứng điều kiện tối thiểu, bãi tắm du lịch, cơ sở kinh doanh đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch trên địa bàn tỉnh. Từ đó, đảm bảo tối đa chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng của du khách.

 

Hoàng Quỳnh


Tìm kiếm theo chuyên mục - nội dung - ngày tháng

Tin sở ban ngành
Bản đồ

Lịch công tác trống

Tin tiêu điểm
Website liên kết
Câu hỏi khảo sát

Theo bạn nội dung cung cấp trên cổng thông tin điện tử như thế nào?


Thống kê truy cập
Hôm nay: 3953
Đã truy cập: 22813107

© Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Ninh

Giấy phép xuất bản: số 53/GP-TTĐT ngày 27/05/2015 - Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông.

- Cơ quan chủ quản: Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh.

- Cơ quan quản lý nhà nước và thường trực kỹ thuật: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh.

- Quản lý nội dung trang chủ: Trung tâm Truyền thông tỉnh.

- Quản lý nội dung các Cổng thành phần: Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức. 

Ghi rõ nguồn "Quảng Ninh Portal" khi phát hành lại thông tin từ  Website này.