Nâng cao chỉ số PAPI: Thước đo sự hài lòng của người dân

14/08/2020 06:51

Chỉ trong 3 năm Quảng Ninh đã có sự bứt phá ngoạn mục trên bảng xếp hạng chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), từ vị trí thứ 62 năm 2016 lên vị trí thứ 3 năm 2019. Đây là minh chứng cụ thể nhất cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của tỉnh xây dựng chính quyền phục vụ người dân, doanh nghiệp.



Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thắng chủ trì cuộc họp chuẩn bị kết nối Trung tâm Điều hành thành phố thông minh tỉnh với Trung tâm Thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, ngày 11/8/2020.

LẤY NGƯỜI DÂN, DOANH NGHIỆP LÀ TRUNG TÂM

Anh Nguyễn Văn Hùng (tổ 57, khu 4B, phường Cao Xanh, TP Hạ Long) đã thực hiện các bước đăng ký thủ tục kết hôn qua mạng và nhận giấy chứng nhận đăng ký kết hôn chuyển đến tận nhà mà không phải đến trụ sở cơ quan nhà nước. Anh Hùng chia sẻ: Trước đây, để hoàn thiện một hồ sơ TTHC, người dân phải mất rất nhiều thời gian đi lại, chưa kể đến nhiều thủ tục rườm rà, phức tạp khác. Từ khi  các trung tâm hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã đi vào hoạt động, cùng với việc Nhà nước cung ứng dịch vụ công trực tuyến, người dân thấy rõ nhất sự thuận tiện, minh bạch trong giải quyết TTHC.

Giống như anh Hùng, người dân và doanh nghiệp trong tỉnh ngày càng cảm nhận được những thay đổi tích cực trong cách thức tiếp cận, cung ứng các dịch vụ công của chính quyền các cấp tỉnh Quảng Ninh. Với mục tiêu "Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hoạt động", Quảng Ninh đã thực sự đặt người dân làm chủ thể để triển khai các hoạt động. Từ kết quả điều tra về các nhóm nội dung trong bộ chỉ số PAPI, Quảng Ninh nhận thấy, việc gỡ bỏ những “rào cản” từ sự chưa hài lòng của người dân về hiệu quả điều hành, quản lý nhà nước, thực thi chính sách và cung ứng dịch vụ công của chính quyền các cấp chính là giải pháp quan trọng để nâng cao niềm tin và sự hài lòng của nhân dân.

Trước khi ban hành các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng cơ sở hạ tầng, phát động phong trào…, các cấp ủy, chính quyền cơ sở đã mở rộng dân chủ để nhân dân tham gia bàn bạc, quyết định về chủ trương và mức đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng, hưởng ứng các phong trào. Thông qua đó, ý thức làm chủ của người dân được thể hiện tốt hơn. Người dân tích cực tham gia vào các phong trào, phần việc của địa phương, như: Xây dựng nông thôn mới; xây dựng đô thị văn minh; vệ sinh môi trường… Nhân dân tích cực tham gia đóng góp kinh phí, hiến đất, kiến trúc, hoa màu để xây dựng kết cấu hạ tầng. Điều này thể hiện rõ nét khi trục nội dung tham gia của người dân ở cơ sở của tỉnh đạt mức cao nhất cả nước.

Qua phân tích 8 trục nội dung đánh giá của bộ chỉ số PAPI hằng năm, tỉnh nhận định việc tạo niềm tin cho người dân mấu chốt phải từ yếu tố con người; trong đó đội ngũ CB,CC,VC từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh phải gần dân, sát dân, trọng dân, thái độ, tinh thần phục vụ nhân dân. Vì vậy, tỉnh đã đổi mới mạnh mẽ các khâu trong công tác cán bộ, hoàn thành xây dựng vị trí việc làm, nâng cao chất lượng về mọi mặt của đội ngũ CB,CC,VC, nhất là đội ngũ lãnh đạo, quản lý các cấp. Đồng thời tỉnh tiến hành rà soát, bổ sung quy định rõ và đề cao trách nhiệm của người đứng đầu; siết chặt kỷ luật, kỷ cương đi đôi với tạo môi trường, điều kiện đổi mới, sáng tạo, khuyến khích cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu doanh nghiệp, người dân.

Không phải ngẫu nhiên, khi điểm số các trục nội dung PAPI Quảng Ninh năm 2019 khảo sát từ người dân trên địa bàn hầu hết ở mức cao nhất, với 5/8 nội dung được xếp ở nhóm có điểm số cao nhất cả nước, gồm: Tham gia của người dân ở cơ sở; công khai minh bạch; kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; cung ứng dịch vụ công và quản trị môi trường. Đó là kết quả của quá trình nỗ lực xây dựng chính quyền phục vụ, “lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hoạt động”, đó là cộng hưởng của giá trị niềm tin từ nhân dân trước tinh thần không ngừng đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của lãnh đạo tỉnh, của đội ngũ CB,CC,VC, của vận hành hoạt động hiệu lực, hiệu quả hệ thống chính trị tỉnh Quảng Ninh.



Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tận tình giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

HƯỚNG ĐẾN NHỮNG MỤC TIÊU CAO HƠN

Hàng loạt những đổi mới, đột phá, sáng tạo đã đem lại cho tỉnh Quảng Ninh: Tăng trưởng GRDP luôn trong top 5 địa phương cao nhất cả nước; bộ mặt mới từ đô thị đến nông thôn, miền núi, hải đảo; môi trường sống an toàn, văn minh, thân thiện; chất lượng đời sống nhân dân được nâng lên; đặc biệt chỉ số niềm tin của nhân dân với Đảng, với chính quyền tăng từ 85,1% năm 2018 lên 95% năm 2019 (kết quả điều tra, khảo sát của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy).

Quảng Ninh thăng hạng trong chỉ số PAPI, không chỉ thể hiện giá trị niềm tin của nhân dân từ những lá phiếu điều tra xã hội học, mà còn là nền móng vững chắc tạo sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân với các chủ trương mới, lớn của tỉnh; là sự tham gia một cách chủ động của người dân để góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Một trong những minh chứng rõ nét nhất cho giá trị niềm tin với nhân dân mà tỉnh gây dựng được, đó là từ việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã theo Nghị quyết của Quốc hội năm 2019.

Một đơn vị cấp huyện, 16 đơn vị cấp xã thực hiện sáp nhập, chuyện không hề nhỏ, bởi đó không chỉ là quyền lợi, mà còn là truyền thống, lịch sử, là sự tự tôn của người dân sở tại, là tính cục bộ địa phương luôn tiềm ẩn trong suy nghĩ của mỗi người... Nhưng chỉ trong một thời gian rất ngắn, Quảng Ninh đã nhận được sự ủng hộ, đồng thuận, tạo khí thế hân hoan, phấn khởi, tin tưởng của dân người dân, thực hiện thành công việc sáp nhập.

Điển hình như việc sáp nhập địa giới hành chính huyện Hoành Bồ vào TP Hạ Long, tính từ khi chủ trương sáp nhập được Thường trực Tỉnh ủy cho ý kiến chỉ đạo Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh xây dựng Đề án, đến khi Đề án được Ủy ban Thường vụ Quốc hội biểu quyết thông qua là 77 ngày. Những con số 98% cử tri nhân dân đồng thuận, 100% đại biểu HĐND cấp xã, 100% đại biểu HĐND cấp huyện, 100% đại biểu HĐND cấp tỉnh biểu quyết tán thành thông qua Nghị quyết sáp nhập địa giới hành chính huyện Hoành Bồ vào TP Hạ Long là con số của sức mạnh niềm tin.



Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công TX Đông Triều.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, Quảng Ninh đã đạt được những thành tựu to lớn trên nhiều phương diện về tổ chức bộ máy, hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, Quảng Ninh chưa bao giờ dừng lại với thành công đã có. Tính đến năm 2020, tỉnh đã có 4 năm thực hiện đánh giá PAR INDEX, SIPAS, PAPI và năm đầu tiên thực hiện đánh giá ICT. Tại các hội nghị đánh giá này, thành công không được nhắc nhiều, mà chủ yếu cơ quan chuyên môn đánh giá, phân tích, làm rõ những điểm yếu kém, chưa đạt kết quả như kỳ vọng, gợi mở những giải pháp mới cho tỉnh. Từ đó, tỉnh đã tìm ra cách để “truyền lửa” cải cách từ cấp tỉnh xuống các sở, ban, ngành và địa phương; chủ động để các địa phương thi đua lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm mục tiêu của mọi sự phục vụ.

Nắm bắt xu thế phát triển, để nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công, Quảng Ninh đã tiên phong trong cả nước xây dựng chính quyền điện tử. Đến nay mục tiêu này vẫn tiếp tục được triển khai, hoàn thiện ở cấp độ cao hơn. Quảng Ninh cũng là địa phương đầu tiên trong nước đưa mô hình thành phố thông minh vào vận hành. Qua đó, tạo nền tảng vững chắc để hướng tới xây dựng chính quyền số. Tỉnh đang chuẩn bị các điều kiện để kết nối Trung tâm Điều hành thành phố thông minh tỉnh với Trung tâm Thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Chuyên gia phân tích chính sách công, chương trình phát triển Liên hiệp quốc tại Việt Nam Đỗ Thanh Huyền cho biết: Theo dõi Quảng Ninh suốt 9 năm qua, tôi thấy tỉnh có những bước chuyển rất mạnh mẽ, khi địa phương rất quan tâm đến đánh giá của người dân thay vì chỉ quan tâm đến doanh nghiệp. Đây là một quyết tâm chính trị đúng đắn, đưa chỉ số PAPI có nhiều thay đổi. Đặc biệt, tôi rất ấn tượng với việc Quảng Ninh niêm yết công khai, giải quyết các TTHC, đưa những thông tin liên quan đến điều hành, chỉ đạo của tỉnh lên cổng thông tin điện tử. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý, đối với PAPI, việc khảo sát có thể là bất kỳ ai trong xã hội. Do đó, để nâng hạng chỉ số này, Quảng Ninh cần giải quyết được câu chuyện bất bình đẳng trong sử dụng dịch vụ công, nhất là ở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, nơi có tỷ lệ lớn đồng bào dân tộc thiểu số. Để đưa dịch vụ công đến với tất cả mọi người, tôi nghĩ chính những CB,CC cấp xã cần phải là những người tiên phong trong việc giúp dân và phải có sự sát sao hơn nữa trong công việc để phục vụ người dân một cách tốt hơn nữa.

Nguyễn Thanh



Tìm kiếm theo chuyên mục - nội dung - ngày tháng

Tin sở ban ngành
Bản đồ

Lịch công tác trống

Tin tiêu điểm
Website liên kết
Câu hỏi khảo sát

Theo bạn nội dung cung cấp trên cổng thông tin điện tử như thế nào?


Thống kê truy cập
Hôm nay: 23776
Đã truy cập: 20994918

© Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Ninh

Giấy phép xuất bản: số 53/GP-TTĐT ngày 27/05/2015 - Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông.

- Cơ quan chủ quản: Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh.

- Cơ quan quản lý nhà nước và thường trực kỹ thuật: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh.

- Quản lý nội dung trang chủ: Trung tâm Truyền thông tỉnh.

- Quản lý nội dung các Cổng thành phần: Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức. 

Ghi rõ nguồn "Quảng Ninh Portal" khi phát hành lại thông tin từ  Website này.