Điểm báo ngày 19/5

19/05/2019 15:56

Quảng Ninh: Nâng tầm các sản phẩm OCOP từ dược liệu (Thanh tra 19/5)

Các sản phẩm chất lượng cao, được đầu tư công phu chiếm ưu thế so với các sản phẩm dược liệu sơ chế tại các kỳ hội chợ, tuần kết nối người tiêu dùng sản phẩm OCOP.

Các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Ninh đang có sự chuyển mình, hướng đi đúng đắn khẳng định chất lượng, thương hiệu sản phẩm, đặc biệt là xu hướng nguyên liệu thô được thay thế bằng các sản phẩm tinh chế, dần chiếm lĩnh thị trường.

Theo khảo sát thực tế, sản xuất các sản phẩm OCOP về dược liệu ở các đơn vị trên địa bàn tỉnh phần lớn đã đảm bảo quy trình khép kín. Doanh nghiệp đã chủ động về vùng nguyên liệu và có chiến lược phát triển vùng nguyên liệu đảm bảo nguồn cung cho sản xuất.

Tiêu biểu như: Hợp tác xã (HTX) Dược liệu xanh Đông Triều trồng ba kích, trà hoa vàng, kim ngân, hà thủ ô, địa hoàng, đinh lăng, diện tích gần 3ha; HTX Nông dược xanh Tinh Hoa (Quảng La, Hoành Bồ) cũng xin dự án khoảng 25ha trong đó phần lớn là trồng các loại cây dược liệu đặc trưng địa phương như: Trinh nữ hoàng cung, nhân trần, kim ngân hoa... Công ty TNHH Nuôi trồng, Sản xuất và Chế biến dược liệu Đông Bắc (TP Cẩm Phả) là đơn vị đầu tiên đưa về và trồng thành công cây Giảo cổ lam ở Quảng Ninh cùng nhiều loại dược liệu khác tạo vùng nguyên liệu ở Tiên Yên, Bình Liêu...

Ở giai đoạn đầu của chương trình OCOP khá nhiều sản phẩm dược liệu sơ chế xuất hiện trên kệ bán sản phẩm OCOP. Việc sơ chế rồi bán hoặc bán nguyên liệu thô cho các đối tác... còn phổ biến khi đơn vị còn đang phát triển vùng nguyên liệu hoặc khi năng lực sản xuất chế biến chưa lớn. Sản phẩm sơ cấp dạng này chủ yếu là các loại thuốc dân gian, dược liệu đóng gói, rượu thuốc, bột thuốc, dầu xoa... Tuy nhiên, các sản phẩm sơ chế hoặc bán nguyên liệu thô không phải ưu tiên của các đơn vị vì hiệu quả kinh tế thấp, tính cạnh tranh của sản phẩm không cao. Theo tính toán, giá trị kinh tế dạng sản phẩm thô chỉ bằng 15-20% so với các sản phẩm tinh chế.

Giai đoạn hiện nay, các đơn vị đã có sự chuyển mình rõ rệt, đầu tư bài bản về công nghệ, dây chuyền sản xuất, năng lực thương mại sau khi ổn định vùng nguyên liệu. Vì thế, các sản phẩm sơ chế đã dần được thay thế bằng các sản phẩm tinh chế, có hàm lượng công nghệ cao, tiện dụng và chất lượng tốt hơn. Một tín hiệu đáng mừng là nhiều đơn vị đã có sự đầu tư lớn, bước đi bài bản trong hợp tác nâng cao chất lượng sản phẩm thay đổi quy cách sản xuất, bao bì nhãn mác và cả thị trường.

Ngoài đầu tư lớn, nâng cao năng lực từ việc chuyển giao công nghệ, hợp tác về chuyên môn cũng là cách làm được một số đơn vị chọn. Tiêu biểu như: HTX Dược liệu xanh Đông Triều đã có sự hợp tác, liên kết về chuyên môn của Viện Dược liệu, Công ty CP Dược Khoa (Hà Nội). Đây là những đơn vị có kinh nghiệm uy tín hàng đầu trong lĩnh vực chế biến dược liệu và năng lực thương mại sản phẩm. Vì thế, những sản phẩm từ đơn giản như: Chè túi lọc tới các sản phẩm kẹo, cao ba kích, trà hoa vàng, actiso... đều được đánh giá cao, được bán rộng rãi ra các thị trường trong và ngoài tỉnh theo hệ thống tiêu thụ của các đối tác hợp tác. Đối với Dược liệu Đông Bắc, đơn vị đã hợp tác với các chuyên gia đầu ngành ở Đại học Dược, Học viện Y học dân tộc. Việc tiếp thị, bán sản phẩm cũng được các đối tác thực hiện bài bản, trên toàn quốc và qua các kênh bán hàng online.

Theo thống kê sơ bộ cho tới nay, trong khoảng gần 200 doanh nghiệp, HTX, cơ sở, hộ sản xuất tham gia sản xuất các sản phẩm OCOP thì có hơn 10 tổ chức, đơn vị sản xuất sản phẩm OCOP về dược liệu. Các đơn vị này sản xuất khoảng 30 đầu sản phẩm OCOP về dược liệu. Nhiều sản phẩm tinh chế trong số này được đánh giá cao, xếp hạng từ 3-4 sao. Với hướng đi này, các đơn vị sản xuất sản phẩm OCOP về dược liệu chiếm được thị trường khá tốt trong tỉnh, có sức cạnh tranh rộng toàn quốc.

Quảng Ninh siết chặt quản lý, cấp phép cho các tàu du lịch (BNEWS; TTXVN 19/5)

Để nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo an toàn cho du khách, Giám đốc Cảng vụ Đường thuỷ nội địa Quảng Ninh cho hay, đơn vị đã siết chặt quản lý, cấp phép cho các tàu du lịch.

Với lợi thế sở hữu Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long và nhiều quần thể đảo du lịch khác, tỉnh Quảng Ninh đã phát triển mạnh vận tải khách thủy nội địa, mức độ tăng trưởng trên 20% mỗi năm.

Tuy nhiên, sự phát triển nóng của ngành này trong thời gian qua cũng gây áp lực lớn lên cơ sở hạ tầng, đòi hỏi tỉnh Quảng Ninh phải có những giải pháp để phát triển bền vững.

Theo ông Bùi Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ninh, nhu cầu phát triển vận tải hành khách thủy nội địa trên địa bàn tỉnh trong những năm gần đây khá cao, đặc biệt là phát triển vận tải khách du lịch.

Chỉ tính riêng số tàu khách phục vụ trên Vịnh Hạ Long đã có khoảng 500 tàu du lịch của hơn 200 doanh nghiệp. Bên cạnh đó, vận tải hành khách đường thủy từ bờ ra đảo của Quảng Ninh cũng phát triển mạnh, tập trung chủ yếu tại Vân Đồn, Cẩm Phả.

“Đánh giá được nhu cầu trên, tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều chỉ đạo quyết liệt trong phát triển vận tải khách du lịch thủy nội địa; trong đó, nhấn mạnh phát triển đội tàu du lịch với quy định riêng phù hợp với đặc thù bảo tồn và phát huy giá trị Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long.

Cụ thể, đối với tàu du lịch vận chuyển hành khách từ bờ ra đảo, tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Kế hoạch phát triển đội tàu theo hướng hạn chế phát triển nóng các phương tiện. Phát triển đội tàu phải đồng bộ với hạ tầng và các điều kiện luồng lạch, cơ sở lưu trú trên các đảo…”, ông Bùi Hồng Minh chia sẻ.

Ông Bùi Hồng Minh phân tích, nếu phát triển đội tàu nhanh sẽ dẫn tới cung vượt cầu, ảnh hưởng đến câu chuyện hiệu quả kinh doanh, sự cạnh tranh không lành mạnh của doanh nghiệp, qua đó cũng ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng phục vụ du lịch.

Chia sẻ về vấn đề bảo đảm an toàn giao thông vận tải hành khách thủy nội địa, ông Bùi Hồng Minh khẳng định, tỉnh Quảng Ninh xác định đây là yếu tố quan trọng nhất. Theo đó, trong nhiều năm qua, các sở, ban, ngành của tỉnh đã có sự phối hợp chặt chẽ.

Đặc biệt, liên ngành bao gồm các lực lượng chức năng công an, thanh tra, cảng vụ, đăng kiểm thường xuyên kiểm tra định kỳ và đột xuất với các điều kiện an toàn của phương tiện, nếu phương tiện nào không đảm bảo các điều kiện quy định sẽ cương quyết không cho vận hành. Việc làm này được tăng cường hơn trước mùa du lịch, lễ, Tết và mưa bão.

Theo ông Vũ Mạnh Long, Giám đốc Cảng vụ Đường thuỷ nội địa Quảng Ninh, trung bình mỗi ngày có trên 1.000 chuyến tàu ra, vào các cảng, bến để xếp, dỡ hàng hóa hoặc đón, trả hành khách. Trong khoảng thời gian ngắn, các cán bộ cảng vụ phải giải quyết rất nhiều thủ tục hành chính cho thuyền viên các tàu theo đúng quy trình, quy định.

Mặt khác, các cụm cảng, bến nằm cách xa nhau cũng gây khó khăn cho việc quản lý, kiểm tra, giám sát. Trước những khó khăn này, việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý là giải pháp quan trọng để nâng cao hiệu quả quản lý. Cảng vụ đã xây dựng phần mềm để phục vụ làm thủ tục cấp giấy phép cho các phương tiện vào, rời cảng.

“Nhờ việc cập nhật liên tục các dữ liệu trên hệ thống phần mềm cấp phép, các nhân viên Cảng vụ có thể giải quyết khoảng 800 thủ tục hành chính cho các tàu ra, vào cảng, bến trong 1 giờ, rút ngắn 80% thời gian cấp phép so với trước.

Qua đó, tạo điều kiện nhanh chóng, thuận lợi, rút ngắn thời gian làm thủ tục cho mỗi chuyến hành trình. Điều này đã nhận được sự đồng tình cao của các chủ phương tiện, thuyền trưởng khi đến làm thủ tục hành chính theo quy định”, ông Vũ Mạnh Long chia sẻ.

Để nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo an toàn cho du khách, Giám đốc Cảng vụ Đường thuỷ nội địa Quảng Ninh cho hay, đơn vị đã siết chặt quản lý, cấp phép cho các tàu du lịch. Đặc biệt từ năm 2012, Cảng vụ phối hợp với các công ty tàu du lịch trang bị hệ thống GPS cho 100% tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long.

Hệ thống GPS giúp cơ quan chức năng quản lý, theo dõi, kiểm tra, giám sát được hoạt động của các tàu du lịch trên Vịnh; cập nhật sơ đồ các tuyến, điểm tham quan, điểm lưu trú, điểm tránh và trú bão; đồng thời, tự động đếm số lượng tàu tại các điểm...

Nhờ đó, các phòng nghiệp vụ chuyên môn chủ động điều tiết tốt hoạt động của phương tiện, tránh gây ùn tắc cục bộ tại các điểm tham quan, lưu trú trên Vịnh Hạ Long; đồng thời, triển khai hoạt động cứu nạn, cứu hộ, ứng cứu kịp thời các sự cố xảy ra và huy động các tàu hoạt động ở gần kịp thời đến ứng cứu tàu bị nạn, cứu người và tài sản.

Được xem là một trong những cảng khách nhộn nhịp nhất tỉnh Quảng Ninh, nhiều năm nay, cảng Cái Rồng luôn đón lượng khách rất lớn, đặc biệt là mùa hè.

Ông Lê Thanh Phong, Đại diện Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh tại Vân Đồn cho hay, cảng Cái Rồng hiện có 80 phương tiện đang hoạt động phục vụ các tuyến đi Cô Tô, Quan Lạn, Minh Châu, Bản Sen, Thắng Lợi và Ngọc Vừng. Vào mùa cao điểm, mỗi ngày có hàng nghìn khách xuất bến tại đây.

Do làm tốt việc quản lý điều hành, từ khi hoạt động đến nay, tại khu vực Cảng chưa có bất cứ trường hợp đâm va, ùn tắc nào, kể cả trong đợt cao điểm phục vụ nhu cầu du lịch ra các tuyến đảo vào tháng 5 và 6 (trung bình mỗi ngày có đến gần 5.000 lượt hành khách qua cảng).

Khu vực cảng, bến luôn thông thoáng, sạch đẹp, tạo dựng được nhiều ấn tượng tốt, hài lòng với du khách và người dân.

Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ninh, cảng tàu khách du lịch Cái Rồng hiện tại cơ bản đã đáp ứng tốt nhu cầu đi các tuyến đảo của khách du lịch và nhân dân sau khi được đầu tư, xây dựng mới. Đặc biệt, việc tổ chức, sắp xếp tại cảng đã được củng cố chuyên nghiệp, hiện đại hơn.

Các tuyến hành trình từ cảng ra đảo đều niêm yết công khai giờ chạy tàu, hãng tàu và giá vé, miễn giảm giá vé cho du khách thuộc đối tượng miễn giảm.

Bên cạnh đó, đơn vị quản lý đã thực hiện lắp đặt hệ thống camera ghi hình tại cổng, nhà chờ, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thực thi công vụ tại cảng, kịp thời xử lý những hành vi trộm cắp, bán hàng rong, chèo kéo khách, gây mất an ninh, trật tự...

Là một trong những doanh nghiệp hoạt động tại cảng Cái Rồng nhiều năm nay, ông Châu Xuân Bính, Giám đốc Công ty TNHH 2 thành viên Thương mại dịch vụ và du lịch Nguyên Việt chia sẻ, thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều chính sách, giải pháp hỗ trợ để phát triển vận tải thủy nội địa.

Tỉnh thường xuyên định hướng kế hoạch phát triển và kế hoạch kinh doanh hàng năm; tổ chức các cuộc họp tham khảo ý kiến doanh nghiệp để đưa ra các phương án hỗ trợ…

Tuy nhiên, hiện tại, các doanh nghiệp mong muốn các cơ quan chức năng xem xét sắp xếp các phương tiện hướng tới việc tổ chức tốt đội tàu đang hoạt động trên tuyến theo định hướng phát triển bền vững, tránh phát triển nóng, đào thải những phương tiện nhỏ, chất lượng kém.

Đảo Cô Tô (Biên phòng 19/5)

Biên phòng - Từ thời điểm đảo Cô Tô có điện lưới quốc gia 2013, hòn đảo tiền tiêu này đón lượng khách du lịch tăng đột biến, trở thành ngôi sao du lịch mới của vùng biển vịnh Bắc Bộ.

Tuyến đường cao tốc Hà Nội - Vân Đồn đã rút ngắn thời gian di chuyển trên đường bộ đến cảng Cái Rồng. Từ đây, tuyến tàu khách ra đảo Cô Tô cũng ngày càng trở nên dễ dàng hơn khiến Cô Tô như gần lại đất liền.

Những bãi biển của 2 xã đảo Cô Tô và Thanh Lân hoang sơ, trong lành là tài sản vô giá để khai thác du lịch. Trong đó, bãi biển Hồng Vàn, một báu vật của Cô Tô đang được bảo vệ sự hoang sơ tuyệt đối.

Người dân trên đảo, các lực lượng vũ trang và thanh niên địa phương, kể cả khách du lịch yêu mến bãi biển này đang có phong trào làm sạch, dọn rác để Hồng Vàn bước vào mùa du lịch hè trong lành, thân thiện.   

Bạn biết gì về mô hình “xe bus” trên vịnh Hạ Long? (TTXVN 19/5)

Phương án tàu chở khách ghép tham quan Vịnh Hạ Long đã cơ bản đáp ứng nhu cầu của khách du lịch và nhận được những phản hồi tích cực từ du khách.

Giờ đây, bất kỳ khách du lịch nào khi đến vịnh Hạ Long đều có thể dễ dàng mua vé xuống tàu tham quan vịnh mà không bị các “cò mồi” chăn dắt, lôi kéo.

Khách du lịch chỉ cần đến quầy lễ tân Ban Quản lý vịnh Hạ Long đặt ngay lối vào Cảng tàu khách du lịch quốc tế Tuần Châu để được hướng dẫn, cung cấp thông tin và sắp xếp tàu đi tham quan, nếu có nhu cầu.

Mô hình “tàu du lịch chở khách ghép” hay còn được gọi là mô hình “xe bus” trên vịnh Hạ Long đang phát huy hiệu quả nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch tại thành phố Hạ Long.

Mỗi ngày, đặc biệt là vào những tháng cao điểm mùa hè và dịp lễ, lượng khách tham quan vịnh Hạ Long rất đông, trong đó không ít khách lẻ, không có hợp đồng riêng thuê tàu với các hãng tàu.

Để đáp ứng nhu cầu tham quan vịnh của số khách này, đồng thời hạn chế bất cập trong hoạt động quản lý, điều tiết tàu du lịch chở khách ghép, UBND tỉnh Quảng Ninh đã đồng ý cho Ban Quản lý vịnh Hạ Long triển khai “phương án quản lý, điều hành tàu ghép khách tham quan vịnh Hạ Long tại Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu".

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hạ Long Nguyễn Ngọc Sơn cho biết: Mô hình “tàu du lịch chở khách ghép” sau khi được thực hiện thí điểm từ cuối năm 2018, đến nay đã chính thức được đưa vào hoạt động.

Các cá nhân hoặc nhóm khách du lịch đi riêng lẻ, chưa có hợp đồng trước với chủ tàu thuê trọn gói cả chuyến tàu tham quan vịnh Hạ Long, mà có nhu cầu mua vé tàu theo tuyến cố định có thể đến Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu mua vé cá nhân.

Du khách sẽ được nhân viên Ban Quản lý vịnh Hạ Long đưa đón xuống tàu và phục vụ chu đáo. Khi tàu đủ số lượng người sẽ xuất bến tham quan vịnh Hạ Long.

Hoạt động của mô hình “tàu du lịch chở khách ghép” hạn chế tình trạng cò mồi, tranh giành khách giữa các tàu du lịch, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách và tạo ra môi trường kinh doanh du lịch lành mạnh trên vịnh Hạ Long.

Mỗi tàu này chở không quá 30 khách. Giá vé tàu ghép tuyến 1 là 150.000 đồng/khách/chuyến và tuyến 2 là 200.000 đồng/khách/chuyến.

Hiện nay, tại Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu, mỗi ngày trung bình có khoảng 10 chuyến tàu chở khách ghép với hơn 150 lượt khách. Đặc biệt, dịp nghỉ lễ, ngày cao điểm nhất có 17 tàu ghép xuất bến chở hơn 500 khách.

Phương án tàu chở khách ghép tham quan Vịnh Hạ Long đã cơ bản đáp ứng nhu cầu của khách du lịch và nhận được những phản hồi tích cực từ du khách.

Hoạt động này cũng góp phần nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch tham quan vịnh; hạn chế tình trạng “cò mồi”, “chăn dắt” khách du lịch, kinh doanh không lành mạnh; đảm bảo hiệu suất khai thác của tàu, đón tiếp và phục vụ du khách chu đáo, văn minh, lịch sự; đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu.

Anh Đỗ Văn Hinh, khách du lịch đến từ Hải Dương cho hay: Đây là lần thứ hai anh và gia đình tới tham quan vịnh Hạ Long. Khác với lần đi trước, lần này, hai vợ chồng anh mua vé tàu ghép rất đơn giản, thuận tiện. Anh chỉ cần đến quầy lễ tân của Ban Quản lý vịnh Hạ Long ở ngay cửa ra vào cảng tàu và được thông tin, hướng dẫn, phục vụ chu đáo.

Thành phố Hạ Long đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông tin nội dung phương án, phương thức hoạt động của tàu ghép trên website, fanpage của Ban Quản lý vịnh Hạ Long, tại Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu và các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân, du khách được biết.

Thành phố cũng phát phiếu đánh giá, góp ý cho khách du lịch đi tàu ghép để thu thập, tổng hợp các thông tin phản hồi của du khách, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, phát hiện, ngăn chặn và xử lý tiêu cực xảy ra, liên quan đến hoạt động ghép khách.

Ông Trần Văn Hồng, Phó Chi hội trưởng Chi hội Tàu du lịch Hạ Long cho biết: Với số lượng lớn tàu du lịch tham gia đón khách tham quan vịnh Hạ Long, Chi hội rất đồng tình với phương án quản lý, điều hành tàu chở khách ghép tham quan vịnh Hạ Long đã được UBND tỉnh cho phép thực hiện.

Chi hội đã tích cực tuyên truyền tới các hội viên thực hiện tốt công tác phối hợp với Ban Quản lý vịnh Hạ Long, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của chủ tàu, thuyền viên… để mang lại dịch vụ tốt nhất và sự hài lòng cho du khách.

Tại cuộc tiếp xúc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp hồi đầu tháng 5 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Đặng Huy Hậu cho hay, tới đây hoạt động tàu du lịch trên vịnh Hạ Long sẽ thực hiện theo mô hình chạy tuyến theo kiểu “xe bus” nhằm hạn chế mật độ tàu du lịch trên vịnh. Việc quản lý tàu phải áp dụng những điều kiện khắt khe hơn để đảm bảo an toàn tối đa cho khách du lịch./.

Ngọc Huyền



Tìm kiếm theo chuyên mục - nội dung - ngày tháng

Tin sở ban ngành
Bản đồ
Tin tiêu điểm
Website liên kết
Câu hỏi khảo sát

Theo bạn nội dung cung cấp trên cổng thông tin điện tử như thế nào?


Thống kê truy cập
Hôm nay: 27216
Đã truy cập: 13237147

© Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Ninh

Giấy phép xuất bản: số 53/GP-TTĐT ngày 27/05/2015 - Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông.

- Cơ quan chủ quản: Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh.

- Cơ quan quản lý nhà nước và thường trực kỹ thuật: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh.

- Quản lý nội dung trang chủ: Trung tâm Truyền thông tỉnh.

- Quản lý nội dung các Cổng thành phần: Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức. 

Ghi rõ nguồn "Quảng Ninh Portal" khi phát hành lại thông tin từ  Website này.