“Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” là một trong những phong trào thi đua được ngành Giáo dục - Đào tạo tỉnh Quảng Ninh chú trọng; có tác động tích cực đến việc xây dựng môi trường sư phạm, giáo dục ý thức, kỹ năng sống cho học sinh, thúc đẩy nâng cao chất lượng giáo dục. Triển khai hiệu quả nội dung của phong trào, các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện Ba Chẽ đã xây dựng được một môi trường giáo dục hiệu quả, phù hợp với điều kiện của địa phương và đáp ứng nhu cầu xã hội.
Hưởng ứng phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực", Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Ba Chẽ đã có nhiều đổi mới về cảnh quan sư phạm cũng như giáo dục ý thức đối với học sinh. Nhà trường tranh thủ các nguồn đầu tư để tăng cường cơ sở vật chất trường học, xây dựng các hạng mục công trình phục vụ nhu cầu học tập, sinh hoạt của học sinh. Cùng với dãy phòng học xây dựng kiên cố cao tầng khang trang, thoáng mát là sân trường trồng nhiều cây xanh, khuôn viên gọn gàng, sạch đẹp. Đội ngũ giáo viên nhà trường gần gũi, tìm hiểu hoàn cảnh gia đình học sinh, nắm bắt tâm lý lứa tuổi để có phương pháp giáo dục phù hợp. Vì thế, môi trường sư phạm trở nên thân thiện, giáo viên và học sinh đều cảm thấy "Mỗi ngày đến trường là một ngày vui".
Học sinh Trường PTDTNT huyện Ba Chẽ phân loại rác tại trường.
Thực hiện Chỉ thị số 40/CT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về phát động phong trào thi đua trong ngành giáo dục. Trong đó, phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” được xác định là phong trào lớn, có sức lan tỏa mạnh mẽ, tạo sự chuyển biến sâu sắc trong việc nâng cao chất lượng giáo dục. Với 5 mục tiêu xây dựng cơ bản được ngành giáo dục hướng tới, đó là: Xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn; Dạy và học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh giúp các em tự tin trong học tập; Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh… Đến nay, phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực đã góp phần thay đổi đáng kể nề nếp dạy học và chất lượng giáo dục trên địa bàn huyện.
Để tạo ra môi trường học thân thiện, giúp cho học sinh có thái độ tiếp thu bài tích cực, hơn ai hết thầy cô giáo phải xác định mình cần phải thay đổi tư duy giáo dục; tạo ra sự gắn kết gần gũi giữa thầy cô và trò; tạo không gian kết nối, chia sẻ kiến thức thay vì lối dạy truyền thống như trước kia là “thầy giảng trò nghe”, tiếp thu theo hướng thụ động.
Việc kết hợp các thiết bị giảng dạy hay lựa chọn cách thức truyền tải kiến thức theo phương pháp mới cũng góp phần kích thích sự ham học hỏi của học sinh, tạo ra những tiết học vui nhộn, vừa gần gũi, vừa dễ tiếp thu bài giảng. Bên cạnh đó nhiều trường học đã có sự đầu tư về không gian trong và ngoài lớp học hay xây dựng mô hình “không gian xanh” trong trường học, giúp cho cả giáo viên và học sinh đều có cảm giác thoải mái, hòa đồng, kéo gần khoảng cách giữa cô và trò. Học sinh và giáo viên từ đó thêm yêu trường, yêu lớp và gắn bó với nghề hơn. Môi trường học thân thiện sẽ góp phần đào tạo nên thế hệ học sinh tích cực, có đạo đức chuẩn mực, biết tiếp thu kiến thức và được trang bị kỹ năng sống ngày một tốt hơn.
Cô trò Trường Tiểu học Ba Chẽ đọc sách tại Thư viện thân thiện.
Năm học 2024-2025, phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” tiếp tục được triển khai lồng ghép với các nội dung của phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Hai không” và “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, thực hiện quy chế dân chủ, “Ba công khai” trong các nhà trường, đã tạo ra sự đồng thuận trong tập thể cán bộ, giáo viên, của phụ huynh cùng cấp uỷ, chính quyền ở các xã, thị trấn trong huyện. Từ đó, các trường đã căn cứ vào đặc điểm, điều kiện kinh tế - xã hội của xã, thị trấn để đặt ra mục tiêu phấn đấu, từng bước hoàn thiện tiêu chí xây dựng nhà trường có tầm nhìn lâu dài.
Để cùng trao đổi kinh nghiệm và công khai kết quả các phong trào thi đua, Phòng GD&ĐT đã có kế hoạch tổ chức hội thảo chuyên đề để cán bộ, giáo viên các trường cùng trao đổi kinh nghiệm và khẳng định kết quả trong từng giai đoạn triển khai của từng năm học. Bằng các giải pháp sáng tạo đã cho thấy một hướng đi phù hợp, mang lại hiệu quả thiết thực trong việc xây dựng phong trào của ngành giáo dục Ba Chẽ.